ĐIỀU RĂN THỨ TƯ | Thư viện Học viện Công giáo Việt Nam

ĐIỀU RĂN THỨ TƯ


   Maria Cao Thị Oanh STB-K3

I. Dẫn nhập

Hãy tho kính cha mẹ: các ngài đã cho ta s sống! Nếu bn đang còn xa cách cha mẹ thì y c gắng quay về, tr về vi h; có l h đang già đi mt ri  

Lời nhắn nhủ rất tha thiết và đầy yêu thương này nằm trong Lời Thứ Tư của tập sách Mưi Li do Đc Phanxicô viết, để lại trong lòng người viết rất nhiều suy tư. Thật vậy, sau bổn phận đối với Thiên Chúa thì thái độ thảo hiếu đối với cha mẹ được coi là yếu tố căn bản của nhân vị (Ep 6,1). Thiết nghĩ, chúng ta có mặt trên thế gian này không phải tự nhiên mà có nhưng do tình yêu quan phòng của Thiên Chúa (Gr 31,3) dành cho ta ngang qua các bậc sinh thành. Thụ ơn ắt phải báo đền (Tv 117), cha mẹ không chỉ là người đại diện cho Thiên Chúa nhưng còn là người sinh thành, dưỡng dục, chăm sóc và che chở cho chúng ta. Từ lời nhắn nhủ thiết tha trên, người viết cũng xin được trải lòng với một số cảm nhận về việc “thảo kính cha mẹ.”

II. Nội dung

Thật vậy, sau ba Lời đầu hướng về Thiên Chúa, Lời Thứ Tư nằm trong phần thứ hai của bảng Thập Giới nêu lên trật tự đức mến nghĩa là “Thiên Chúa muốn rằng, sau Ngài, chúng ta phải tôn kính cha mẹ là những vị chúng ta chịu ơn về sự sống”, và nhìn nhận tầm quan trọng của các ngài, nhờ đó được hưởng cuộc sống hạnh phúc, trường thọ (Ep 6,1-3) như Lời Chúa đã hứa: “Ngươi hãy thờ cha kính mẹ để được sống lâu trên đất nước mà Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi ban cho ngươi” (Xh 20,12). Các sách Cựu Ước đều coi trọng lời dạy này (Xh 20,12; Đnl 5,16). Thậm chí một người con có thể bị xử tử bằng cách ném đá nếu không vâng lời hay nguyền rủa cha mẹ (Xh 21,17; Lv 20,9). Thảo kính cha mẹ là “lời”, là “điều răn”của Thiên Chúa (Mt 15,3.6).

Vi Lời Thứ Tư này, Đc Phanxicô mun nhn mạnh đến tầm quan trng ca việc n kính cha mẹ (Ep 6,3). Thảo kính cha mẹ là kính trọng, yêu mến, biết ơn các ngài được biểu hiện qua việc biết ơn công đức dưỡng dục, sinh thành của cha mẹ (Hc 7,27-28); vâng phục các ngài trong mọi sự (Cn 6,2-22); lắng nghe và hỏi ý kiến các ngài trong những lúc cần thiết (Cn 13,1); chăm sóc khi cha mẹ yếu đau, bệnh tật, cô đơn[1]. Thảo kính cha mẹ cũng là làm cho cha mẹ được vinh danh. Nhờ con cháu mà “danh thơm mãi lưu truyền hậu thế” (Hc 44,14). Đức Giêsu, trong thân phận con người, đã thể hiện lòng hiếu thảo cách toàn vẹn. Trước tiên, Ngài hiếu thảo với Cha trên trời, hoàn toàn vâng theo thánh ý Chúa Cha trong mọi sự (Ga 4,34). Sau nữa, Ngài cũng là một người con hiếu thảo của thánh Giuse và Mẹ Maria (Lc 2,51). Và Ngài cũng nhắc nhở chúng ta: “Người hãy thờ cha kính mẹ, và kẻ nào nguyền rủa cha mẹ thì phải bị xử tử” (Mc 7,10).

Theo sách Giáo lý Công Giáo, tôn nh cha mẹ là mt yếu t nền tng ca ng hiếu thảo, phát xut t lòng biết ơn đi với cha m[2]. Tri ân cha mẹ là chúng ta tri ân Thiên Chúa, Nguồn Cội của mọi nguồn cội. Bên cnh đó, theo thuật ng Do thái, n kính hay rộng hơn là thảo kính có mt giá tr linh thánh vn được dành riêng cho Thiên Chúa. Khi áp dụng ch này cho cha mẹ, Thánh Kinh mun đưa cha mẹ vào lãnh vc thánh thiêng, trong mi tương quan với Thiên Chúa[3]. Hiểu như thế, vic tôn kính cha mẹ có nghĩa là nhìn nhn tm quan trọng ca các ngài bng nhng hành động thc tin[4]. Phận làm con phải thảo hiếu kính nhường, trân trọng công đức của các bậc sinh thành bởi các ngài chính là bậc thầy truyền lại cho người trẻ kinh nghiệm sống, các giá trị và tính liên tục giữa các thế hệ.[5] Chính các ngài đã để lại cho chúng ta gia tài đức tin, đức tính, sự phúc hậu trong gia đình.

Hoa trái của lòng hiếu thảo đối với cha mẹ sẽ làm cho ta trở nên công chính; cuộc đời ta có ý nghĩa và giá trị hơn trước mặt Thiên Chúa và con người. Sách Huấn ca dạy rằng: “Của dâng cho cha sẽ không rơi vào quên lãng. Của biếu cho mẹ sẽ đền bù tội lỗi, và xây dựng đức công chính của ngươi” (Hc 3,14-15). Chính Đức Giêsu đã hứa ban hạnh phúc và hưởng thọ trên mặt đất cho những ai sống thảo kính mẹ cha (Ep 6,3). Thật vậy, cha mẹ là nguồn thứ hai đem lại cho ta sự sống, sự phát triển và giáo dục[6], vì thế việc sống hiếu thảo và tôn kính cha mẹ là hành vi cần phải làm vì sự tôn kính này bắt nguồn từ sự kính sợ Thiên Chúa, một trong bảy ơn của Chúa Thánh Thần.[7] Thiết nghĩ, khi ta sống trọn tình thảo hiếu với các bậc sinh thành cũng đồng thời ta đáp lại lời mời gọi của Tin mừng trong thái độ yêu mến, tôn phục Thiên Chúa. Tuy nhiên, Thiên Chúa không muốn chúng ta chỉ dừng lại ở việc yêu cha yêu mẹ nhưng Ngài muốn chúng ta yêu mến Thiên Chúa nhiều hơn (x. Mt 10,37-42). Xét tận căn, Thiên Chúa là Thiên Chúa, con người là con người. Chỉ trong và nhờ Thiên Chúa, chúng ta mới được tái sinh, được tạo thành, được trở nên con Thiên Chúa và hưởng sự sống vĩnh cửu trong Đức Giêsu, nhờ Chúa Thánh Thần (x. Ga 1,11-13).

III. Một chút suy tư

Nhìn vào xã hội ngày nay, khi người ta đề cao chủ nghĩa duy vật thì các giá trị đạo đức xuống cấp. Chúng ta không khỏi đau lòng khi chứng kiến nghịch cảnh có nhiều các bậc cha mẹ bị hắt hủi, đối xử tệ bạc, bị bỏ rơi, cô đơn, không được chăm sóc phụng dưỡng khi tuổi già, sức yếu. Cuộc sống ngày nay, đáng lẽ phận làm con phải hiếu thảo, giúp đỡ, nuôi dưỡng cha mẹ mình thì đã có rất nhiều người con đưa ra đủ mọi lí do để chối từ cha mẹ, xem cha mẹ như là gánh nặng, có một số người chọn cách đưa cha mẹ vào viện dưỡng lão để không mất thời gian chăm sóc…thật là chua xót biết bao khi cha mẹ thương con không tính toán còn con thương cha mẹ kể tháng kể ngày.

Bên cạnh đó chúng ta cũng không khỏi bùi ngùi, xót xa trước những số phận bị cha mẹ bỏ đi khi còn là bào thai, bị bỏ rơi khi vừa mới chào đời. Chúng ta cũng phải nghẹn lòng trước những mảnh đời sinh ra bị cha mẹ lạm dụng buôn bán, chà đạp nhân phẩm, đánh đập, chửi bới…Thiết nghĩ, bổn phận của cha mẹ là đồng hành, trong gia đình cha mẹ sống thế nào để con cái được hít thở bầu khí thánh thiện, đạo đức. Chính trong gia đình mà con cái học được tinh thần cầu nguyện, yêu thương, hy sinh, phục vụ, con cái biết mở rộng ra để sống các mối tương quan tốt đẹp hơn. Chính vì thế, bậc làm cha mẹ phải sống làm sao để trở thành “lò đúc các đức tính tốt” cho con cái.

IV. Kết luận

Tóm lại, Lời nhắn nhủ của Đc Phanxicô đã chia sẻ: “Hãy thảo kính cha mẹ: các ngài đã cho ta sự sống! Nếu bạn đang còn xa cách cha mẹ thì hãy cố gắng quay về, trở về với họ” như một tiếng chuông vang lên đánh thức phận làm con “hãy vâng lời cha mẹ theo tinh thần của Chúa, vì đó là điều phải đạo (Ep 6,1-3). Du rng, không phi mi cha mẹ đều tốt lành, cũng như mi tr thơ đu sống trong thanh bình, nhưng việc đt đưc mt cuộc sng viên mãn, hnh phúc tùy thuc vào s nhìn nhận tch đáng ca nhng ai đã mang ta đến thế giới này.[8] Thật vậy, nhớ về công ơn và thảo kính cha mẹ, luôn là lời mời gọi chúng ta hướng về nguồn cội của sự sống, của tình yêu, của mọi ân phúc trong đời ta là chính Chúa để chúng ta tỏ lòng yêu mến, biết ơn trước hết với Chúa là nguồn cội mọi ân phúc và với mẹ cha là những người sinh thành dưỡng dục ta nên người.

THƯ MỤC THAM KHẢO

 

1.    GKPV. Tnh Kinh (Hà Nội: Tôn Giáo, 2011).

2.    GLHTCG. (Hà Nội: Tôn Giáo, 1992).

3.    Ðức Thánh Cha Phanxicô. Tông huấn Amoris Laetitia, 2016.

4.    ĐTC Phanxico, Mưi Li: giáo lý v Mưi Điều răn, (Tp.HCM: Tôn Giáo, 2022).

5.    ĐGM Matthêu Nguyễn Văn Khôi, Luân Lý Kitô Giáo qua Mười Điều Răn – tập 2, (Hà Nội: Tôn Giáo, 2012).

6.    Đạo Đức Học Kitô Giáo, Thần Học Luân Lý Chuyên Biệt 2, Tủ sách chuyên đề.



[1] GLHTCG, số 2218.

[2] GLHTCG, số 2215.

[3] ĐGM Matthêu Nguyễn Văn Khôi, Luân Lý Kitô Giáo qua Mười Điều Răn – tập 2, Nxb. Tôn Giáo, Hà Nội,

2012, tr. 36.

[4] Đức Thánh Cha Phanxicô, Mười Lời: giáo Lý về Mười Điều Răn, Lm. Phaolô Nguyễn Thành Sang chuyển ngữ

Nxb. Tôn Giáo, Hà Nội, năm 2022, tr. 72.

[5] Ðức Thánh Cha Phanxicô, Tông huấn Amoris Laetitia, 2016, số 191-193.

[6] Đạo Đức Học Kitô Giáo, Thần Học Luân Lý Chuyên Biệt 2, Tủ sách chuyên đề, tr. 139.

[7] GLHTCG, s2217.

[8] Đức Thánh Cha Phanxicô, Mười Lời: giáo Lý về Mười Điều Răn, tr. 74.

 

Điều răn thứ tư, Luân lý Kitô giáo, Thảo kính cha mẹ

Labels:
Thư viện Học viện Công giáo Việt Nam