I.
DẪN NHẬP
Ơn
gọi Thiên Chúa dành cho mỗi người là một ơn gọi rất riêng, hoàn toàn cá vị. Ơn
gọi đó, khởi đi từ ý định muôn thuở của Thiên Chúa, và được thực hiện nơi những
con người cụ thể. Đọc lại lịch sử Thánh Kinh, ta thấy Thiên Chúa chọn gọi mỗi
người mỗi cách, ơn gọi của tổ phụ Abraham, của Isaac, của Giacop, ơn gọi của
Samuel, của các ngôn sứ, hay ơn gọi của Đavít…tất cả đều được Chúa chọn và gọi
cách đặc biệt. Chúa chọn họ, chẳng phải vì họ tài giỏi, lỗi lạc, hay là bậc hào
kiệt xuất chúng, tướng mạo cao to, vạm vỡ. Thiên Chúa chọn họ đơn giản chỉ vì họ
là những người được như lòng Ngài muốn. Có thể thấy rõ điều đó qua con người và
ơn gọi của Đavít trong trình thuật 1,2 Samuel.
Đọc
lại trình thuật 1,2 Samuel, ta nhận ra ơn gọi của
Đavít đến từ kế hoạch của Thiên Chúa. Trước sự bội phản, bất trung của Saul,
nhiều lần ngôn sứ Samuel đã cảnh báo Saul về sự tồn vong của vương triều, nhưng
với bản chất và tính cách con người Saul, ông gạt bỏ ngoài tai những sứ điệp
đó. Lời hứa về việc Thiên Chúa sẽ giật lấy vương quyền của Saul để trao cho người
xứng đáng hơn để lãnh đạo dân Ngài đã được thực hiện nơi con người Đavít: “Đức Chúa đã tìm cho mình một kẻ như lòng Ngài mong muốn, và Đức
Chúa đã đặt kẻ ấy làm người lãnh đạo dân Ngài” (1Sm
13,14). Vậy, phải chăng Đavít là một
con người toàn hảo? Và đâu là những đặc tính làm hài lòng Thiên Chúa nơi con
người Đavít?
II.
NỘI
DUNG
1. Khái
lược đôi nét về Đavít
Đavít/דָּוִד (1035 - 970 tr.CN) tiếng Do Thái có nghĩa là
“người được yêu mến”. Đavít là con út trong tám người con của Iessê, thuộc chi
tộc Giuđa. Ông là vị vua thứ hai của Israel sau thời vua Saul, và trị vì vương
quốc này khoảng 40 năm. Có thể nói, đây là thời hoàng kim
của vương quốc Israel và Đavít được biết đến không chỉ là vị vua tài ba, diện mạo
điển trai, mà còn là một vị vua tốt lành, đạo đức, hết lòng kính sợ Thiên Chúa.
Trong trình thuật 1,2 Samuel, chúng ta biết được chính Đavít
là người được Thiên Chúa chọn và đã sai ngôn sứ Samuel xức dầu tấn phong cách
trực tiếp và công khai (1Sm 16, 12b-13),
để kế vị vua Saul. Từ vị thế một người chăn chiên cừu, Đavít đã được Thiên Chúa
cất nhắc lên làm vua toàn cõi Israel. Bề ngoài, Đavít có vẻ điển trai, tuấn tú (1
Sm 16,12a) nhưng tướng mạo cậu lại nhỏ bé và không cao lớn, vạm vỡ
như các anh (1 Sm 16,6). Qua đó, ta thấy Thiên Chúa tuyển chọn Đavít không theo
sắc vóc bên ngoài: “Thiên Chúa không nhìn
theo kiểu người phàm: người phàm chỉ thấy điều mắt thấy, còn ĐỨC
CHÚA thì thấy tận đáy lòng.” (1 Sm 16,7). Chúa chọn Đavít, đơn giản chỉ vì nhìn thấy nơi ông
có những phẩm chất tốt lành như lòng Ngài muốn.
2. Những
đặc tính làm hài lòng Thiên Chúa nơi con người Đavít
Từ chương 16 của sách 1 Samuel đến 2 Samuel, gương mặt Đavít
dần xuất hiện với nhiều nét ưu việt. Đavít không chỉ đặc biệt trong tính cách
mà còn nổi bật với nhiều phẩm chất tốt lành. Điều đó không có nghĩa
là Đavít hoàn hảo, không có khiếm khuyết, yếu đuối hay sai lầm, nhưng là dám nhận
lãnh trách nhiệm về hành vi mình làm. Bên cạnh
đó, chính vẻ đẹp bên ngoài của Đavít phần nào cũng phản chiếu nét đẹp bên trong
tâm hồn ông (1 Sm 16,12a). Vẻ đẹp nội tâm và phong thái tốt lành của Đavít được
tỏ lộ qua thái độ:
2.1.
Đavít hằng vâng phục thánh ý Thiên Chúa
trong mọi việc
Đứng
trước mọi hoàn cảnh, trước những trận chiến, hay những hoạch định dù lớn hay nhỏ
của đời mình, Đavít luôn thỉnh ý Thiên Chúa để biết mình cần phải làm gì, điều
gì nên làm và điều gì không nên làm (1 Sm 23, 1-28; 2 Sm 1,1; 2 Sm 5,
17-19.22-25…). Và Thiên Chúa đã dẫn đường chỉ lối cho Đavít, qua đó, Đavít nhận
ra bàn tay quan phòng của Thiên Chúa trong cuộc đời mình (2 Sm 5,12). Khác với
Saul, ông luôn tỏ ra bất phục tùng thánh ý của Thiên Chúa và thường bất nhẫn
trước những ý định của Thiên Chúa trong mọi việc (1 Sm 13, 11-12; 1 Sm
15,11.14.15.20-21; 1 Sm 28,35).
Từ
sự vâng phục thánh ý Thiên Chúa của Đavít, chúng ta nhận ra rằng, sự bất tuân sẽ
không bao giờ có chỗ trong chương trình của Thiên Chúa. Thiên Chúa cần sự “lắng
nghe” và “vâng phục” nơi những con người, những dụng cụ thật sự khiêm nhường và
sẵn sàng để Người hướng dẫn hơn là những hy lễ, vì chính Ngài đã phán qua ngôn
sứ Samuel: “ĐỨC CHÚA có ưa thích các
lễ toàn thiêu và hy lễ như ưa thích người ta vâng lời ĐỨC
CHÚA không? Này, vâng phục thì
tốt hơn là dâng hy lễ, lắng nghe thì
tốt hơn là dâng mỡ cừu”. (1 Sm 15, 22) // Hs 6,6; Gs 1,7; Mt 12,7; Lc
11,28.
2.2.
Đavít luôn đặt trọn niềm tin tưởng, phó
thác nơi Chúa
Đavít
không chỉ biết tuân phục thánh ý Thiên Chúa, mà còn là người hằng đặt trọn niềm tin tưởng, phó thác nơi Chúa (1Sm
17,37.45-47; 1Sm 30,1-10; 2 Sm 2,1-7; 2 Sm 4, 9-11), và dám để thánh ý Thiên
Chúa hành động trên cuộc đời mình. Vì thế, Đavít luôn tìm được sức mạnh nơi
Thiên Chúa. Điều đó, được thể hiện rõ qua trận chiến giữa Đavít với gã khổng lồ
Goliat của quân đội Philitin. Khi được Saul trao thanh gươm cùng những y phục
chiến đấu là biểu tượng của quyền lực, sức mạnh và sự bảo vệ an toàn, nhưng
Đavít đã từ chối. Ông chỉ ra trận với dây phóng đá và gậy mục tử, cùng lòng tin
tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa (1 Sm 17,40). Qua đó cho thấy, Đavít đã không đặt
niềm tin vào phẩm phục, quyền lực thế gian, nhưng đặt trọn vào Thiên Chúa. (1
Sm 17, 45-47; 1 Sm 30,6).
Trước
thánh ý Thiên Chúa, dầu không được tỏ lộ cách nhanh chóng, rõ ràng và như ý ông
muốn, nhưng Đavít luôn kiên nhẫn. Khác với Saul, ông thường thiếu kiên nhẫn và
lòng tin vào Thiên Chúa, luôn tự làm theo ý mình (1 Sm 13, 7b-15). Đặc biệt,
Saul thường phủ nhận sự hiện diện của Thiên Chúa, ít là hai lần trong cuộc đối
thoại với Samuel: “Thiên Chúa của ông”
chứ không phải “Thiên Chúa của tôi” (1 Sm 15, 15.21); họa chăng, nếu có tuyên
xưng thì chỉ là chót lưỡi đâu môi, nhưng thực chất ông chỉ lạm dụng Thiên Chúa
và tôn giáo như là công cụ để thực hiện cho những mưu lược chính trị hay những tham
vọng của ông. Sự loại bỏ Thiên Chúa để “quy tôi” trong sự tìm kiếm vinh quang,
danh dự của Saul, đã khiến ông bất chấp mọi thủ đoạn, không từ khước một hành động
gian ác nào, và cứ thế trượt dài trên những nẻo đường của sự bất hảo và lầm lạc.
Đavít
thì khác, ông luôn đặt niềm tin vào Thiên Chúa ngay cả trong những hoàn cảnh
khó khăn, khốn cùng nhất, thậm chí khi mạng sống bị đe dọa, Đavít vẫn đủ sáng
suốt để kiên định lòng tin vào Thiên Chúa (1 Sm 30,6). Đavít luôn đặt cuộc sống,
tương lai vào sự quyết định của Thiên Chúa mà không tự làm theo ý riêng mình.
Vì thế, Đavít luôn được Thiên Chúa ở cùng (1Sm 18,12), bảo
vệ và hướng dẫn hành trình đời ông (1Sm 17, 26.37; 1 Sm 23, 1-28; 1 Sm 30, 7-8;
2 Sm 2,1).
2.3.
Đavít sống có trách nhiệm, dám lãnh trách
nhiệm về việc mình làm
Phẩm
chất của Đavít càng trở nên tốt hơn khi ông sống có trách nhiệm và dám lãnh
trách nhiệm trong việc mình làm. Đavít trung tín trong những việc nhỏ, khi còn
là người chăn chiên dê, Đavít đã sống chết để bảo vệ đàn vật của mình (1 Sm 17,
34-36). Ngay cả sau này, trong những lần Đavít lâm nguy và chạy trốn sự truy
lùng của Saul, ông vẫn luôn tỏ ra là người có trách nhiệm, lo lắng, bảo vệ cho
những người giúp đỡ mình được bình an (1 Sm 22, 22-23), hay những người chiến
binh đi theo mình khi chạy trốn có lương thực, nơi ẩn trú (1 Sm 21,1-10) …
Chính điều này, làm cho Đavít trở nên tốt hơn Saul, vì Saul ích kỷ, chỉ biết
nghĩ cho mình và sống vô trách nhiệm (1 Sm 14,24). Trước những khó khăn, thất
thế, Saul luôn luôn đổ lỗi cho người khác (1 Sm 15,15.21), thậm chí ông sẵn
sàng sử dụng người khác như là công cụ để phục vụ cho những mưu đồ chính trị. Để
bảo vệ cho ngai vàng, Saul sẵn sàng triệt hạ những “kỳ đà” cản lối ông ta (1 Sm
22, 12-19).
Tinh
thần sống có trách nhiệm của Đavít còn thể hiện qua việc ông luôn giữ lời hứa
và biệt đãi tốt đối với những người đã từng giúp đỡ mình. Đavít giữ lời hứa với
Gionatan (2 Sm 9,1), hay với Abigail (1 Sm 25,39), khác với Saul luôn thề thốt
nhưng lại bội thề và hành xử cách gian trá. Saul hết lần này đến lần khác phỉnh
gạt Đavít, từ chuyện hôn nhân (1 Sm 18,19), đến chuyện hứa với Giônatan sẽ
không giết Đavít (1 Sm 19,6) và lời sám hối, cùng lời thề sẽ không giết Đavít
khi được Đavít tha cho (1 Sm 26,21).
Đavít
còn là một người sống có tình có nghĩa với mọi người (2 Sm 1, 11-12.17; 2 Sm 3,
31-35; 2 Sm 9, 3-5.7; 10, 1-2a). Đứng trước cái chết của Gionatan, Abner, hay
chính con trai mình… Đavít đã không ngại gào khóc, thảm thiết ca vãn, xé áo, ăn
chay. Thậm chí, Đavít còn đau xót khóc thương Saul, là người năm lần bảy lượt tìm
cách sát hại và truy lùng Đavít mọi ngày (1 Sm 23,14).
2.4.
Khiêm nhường và sẵn sàng cúi đầu sám hối
trước những lỗi lầm của mình.
Ngỡ
tưởng, Đavít là con người hoàn hảo và tốt lành, một người dũng cảm, can đảm (1
Sm 17, 32), công chính và thanh liêm (1Sm 24,1-23), khôn ngoan và bén nhạy (1
Sm 18, 11;19,10; 21,14). Ngỡ tưởng, Đavít sẽ không bao giờ đổ máu người vô tội
(2 Sm 3,26.28), vì ông rất tôn trọng sự sống (1 Sm 24, 5-6), nhất là sự sống của
những người được Thiên Chúa xức dầu (1 Sm 24,7; 26,9-11). Khi bị Saul truy
lùng, tìm mọi cách sát hại Đavít, nhưng khi cơ hội đến thì ông lại không làm điều
đó, mà tin rằng, quyền xét xử là ở Thiên Chúa, chính Thiên Chúa sẽ là người xét
xử những hành vi của Saul (1 Sm 26,12). Thiên Chúa đã giữ cho Đavít không bao
giờ đi con đường bạo lực nhưng dùng tình thương, đức ái, để cảm hóa người khác.
Đavít cũng không bao giờ dùng những lời lẽ tục tĩu để thóa mạ, nguyền rủa, miệt
thị Saul hay bất cứ ai: “…Hôm nay đây, chính mắt cha thấy ĐỨC
CHÚA đã trao cha vào tay con, hôm nay, trong hang; người ta nói đến chuyện
giết cha, nhưng con đã thương hại cha và nói: ‘Tôi sẽ không tra tay hại chúa
thượng tôi, vì người là đấng ĐỨC CHÚA đã xức dầu tấn phong’.” (1
Sm 24, 10-11)
Dầu
vậy, với sự dòn mỏng, yếu đuối của phận người, Đavít không tránh khỏi những
phút giây lầm lạc, lỗi tội. Có lúc, Đavít tôn thờ Thiên Chúa một cách thực dụng
để lấp đầy những tham vọng chính trị, (2 Sm 6, 9.12). Đỉnh điểm sự sa ngã của
Đavít là câu chuyện ngoại tình với Bathsheba và giết Uriah (2 Sm 11, 1-27).
Chính hành động bất chính này của Đavít, đã làm trái mắt Đức Chúa.
Câu
chuyện ngoại tình và giết người của Đavít đã để lại vết ô nhơ cho chính đời ông.
Tuy nhiên, đứng trước tội lỗi và sai phạm của mình, Đavít không ngần ngại thú
nhận và khiêm nhường cúi đầu trước nhan Chúa. Khi Nathan được Thiên Chúa phái đến
với Đavít để nói những lời của Thiên Chúa về tội ngoại tình và giết người của
Đavít, Đavít không quanh co, chối cãi hay đổ lỗi, nhưng rất thành tâm và khiêm
tốn nhận tội đã phạm: “tôi đã đắc tội với
Ngài” (2 Sm 12, 13). Hành động thống hối ấy cảng trở nên chân thành và cảm
động hơn khi Đavít thốt lên những lời thống thiết trong thánh vịnh 50: “Vâng, con biết tội mình đã phạm, lỗi lầm cứ
ám ảnh ngày đêm. Con đắc tội với Chúa, với một mình Chúa, dám làm điều dữ
trái mắt Ngài… Xin đừng nỡ đuổi con không cho gần Nhan Thánh, đừng cất khỏi
lòng con thần khí thánh của Ngài… Lạy Thiên Chúa, tế phẩm dâng Ngài là tâm
thần tan nát, một tấm lòng tan nát giày vò, Ngài sẽ chẳng khinh chê.” Sự
khiêm tốn, cùng trực giác bén nhạy về những sai lỗi của chính mình còn được thể
hiện qua lần Đavít cắt vạt áo Saul, ông đã cảm thấy áy náy (1 Sm 24,6); hay lần
kiểm tra dân số, Đavít cũng cảm thấy hối hận và chân thành xin lỗi Chúa khi nhận
ra hành động không phải của mình (2 Sm 24,10).
Chính
thái độ chân thành, khiêm tốn và mau mắn nhận lỗi, Đavít đã được Thiên Chúa thứ
tha. Chúa đón nhận ông với tất cả con người thật của ông. Để rồi qua những sai
lầm đó, Chúa dạy dỗ và huấn luyện Đavít cách tiệm tiến. Chúa thương Đavít không
bằng sự yêu chiều, hay dung túng cho những lỗi tội của ông, nhưng Ngài sẵn sàng
sửa dạy, uốn nắn và đánh phạt khi Đavít làm điều sai trái: “Về phía ĐỨC
CHÚA, Người đã bỏ qua tội của ngài; ngài sẽ không phải chết. Thế nhưng vì
trong việc này ngài đã cả gan khinh thị ĐỨC CHÚA, nên đứa trẻ ngài sinh được,
chắc chắn sẽ phải chết.” (2 Sm 12, 12-14). Điều quan trọng là Đavít biết
ngoan ngùy, khiêm tốn để cho Chúa huấn luyện và dạy bảo. Chính điều đó, càng
làm cho Đavít trở nên “đáng yêu” trước nhan Thiên Chúa. Chúa thương Đavít và
tình thương đó càng trở nên cao đẹp, tuyệt vời hơn khi Ngài hứa sẽ ban cho
Đavít một vương triều vững bền.
3.
Đavít - hình ảnh tiên trưng của Đấng
Messiah
Đỉnh
điểm của 2 Sm 7, 5-16: Thiên Chúa phán qua Nathan về ơn gọi và giao ước dành
cho Đavít và miêu duệ ông, điều này làm cho cuộc đời và vương triều của Đavít
đạt đến đỉnh cao. Đavít trở nên vĩ đại không bởi vì những chiến công hiển hách,
lẫy lừng mà ông đã làm, nhưng bởi kế hoạch đầy yêu thương của Thiên Chúa dành
cho ông và cho toàn thể nhà Israel. Từ đó, mở ra một niềm tin yêu và hy vọng về
chiều kích cánh chung và lời hứa về Đấng Messiah: “Từ gốc tổ Iessê sẽ đâm ra một nhánh nhỏ, từ cội rễ ấy, sẽ mọc lên
một mầm non” (Is 11,1). Lời hứa đó đã được thực hiện nơi Đức Giêsu Kitô,
Đấng Cứu Độ duy nhất. Nơi Người, mọi lời hứa và phúc lành của Thiên Chúa đã
được thực hiện cách viên mãn và trọn vẹn.
III.
SUY TƯ
VÀ KẾT LUẬN
Trong
niềm tin yêu và phó thác, nhìn lại hành trình và ơn gọi của Đavít, chúng ta
càng xác tín hơn về ơn gọi của chính mình. Chúng ta cũng là những người được
Thiên Chúa “tuyển chọn, hiến thánh và yêu
thương” (Cl 3,12). Vì thế, những phẩm tính tốt lành của Đavít làm hài lòng
Thiên Chúa cũng phải là những phẩm tính mà chúng ta, nhất là các nhà lãnh đạo, đáng
ngưỡng vọng và học hỏi. Sự tín trung, vâng phục và tín thác vào thánh ý Thiên
Chúa, sự can đảm dám nhận lãnh trách nhiệm về việc mình làm, cùng sự khiêm nhường,
biết mình, chân thành cúi xuống nhìn vào những yếu đuối, hèn mọn, lỗi tội và bất
xứng của chính mình, sẽ giúp ta luôn bước đi cách vững vàng trong đường lối của
Thiên Chúa.
Điều
đó, không có nghĩa là chúng ta sẽ không gặp khổ đau và thử thách, nhưng chắc chắn
một điều, Thiên Chúa sẽ luôn ở với ta mọi ngày như Ngài đã từng ở với Đavít, cùng
lời hứa: “Ngươi đi đâu, Ta cũng đã ở với
ngươi … Đối với nó, Ta sẽ là cha, đối với Ta, nó sẽ là con. Khi nó phạm
lỗi, Ta sẽ sửa phạt nó bằng roi của người phàm, bằng đòn của con người. Tình
thương của Ta sẽ không rời khỏi nó…” (2 Sm 7, 9.14-15). Điều cần thiết là
ta sống vâng phục và tín thác vào Chúa.
Bên
cạnh đó, lối sống có ân có nghĩa của Đavít, cũng sẽ là nguồn cảm hứng để ta có
thể sống yêu thương cách quảng đại và chân thành trong chính môi trường mà mình
hiện diện, hay trong chính đời sống cộng đoàn. Sự ghanh ghét, xét đoán, dèm pha
hay bất hòa cần được nhường bước cho tha thứ, yêu thương, bao dung và tự hiến, biết
dừng lại đúng lúc trước những sự dữ. Song, bài học về sự sa ngã của Đavít cũng
là lời nhắc nhở cho mỗi người chúng ta. Là những người thuộc về Chúa và là con
cái Thiên Chúa, chúng ta cần giữ lòng thanh, tâm sáng, đôi tay sạch trước những
cám dỗ hay sự dữ. Nếu có vấp ngã hay trót lỗi phạm, thì can đảm đứng lên, nhận
lỗi và xin lỗi Chúa cùng những người mình đã làm tổn thương đến họ, vì “một tấm lòng tan nát dày vò, Ngài sẽ chẳng
khinh chê”. (Tv 50,19).
Đavít
không phải là một con người toàn hảo, nơi ông ta thấy tính hiện sinh của phận mệnh
con người. Đó là một cuộc đời luôn bị đong đưa, chênh vênh, giằng co và mâu thuẫn
giữa “lúa tốt” và “cỏ lùng”, giữa ánh sáng và bóng tối, giữa thánh thiện và tội
lỗi, giữa hạnh phúc và khổ đau, giữa thành công và thất bại, giữa tiếng cười và
những giọt nước mắt… Có lúc, Đavít trở nên cao quý với danh hiệu “thánh vương”
nhưng cũng có lúc trở nên vô cùng thấp hèn, thế nhưng, Thiên Chúa vẫn đón nhận
Đavít với trọn vẹn con người như thế đó. Chúa chọn Đavít chỉ vì Chúa thương và
chính Đavít cũng đặt trọn niềm tín thác vào Chúa, dám để cho Chúa thực hiện kế
hoạch của Ngài trên cuộc đời mình. Qua đó, ta thấy với quyền năng và lòng
thương xót của Thiên Chúa, Ngài có thể sử dụng cả những con người khiếm khuyết,
bất hảo và tội lỗi để thực thi thánh ý Ngài. Thiên Chúa có thể vẽ đường thẳng
trên những nét cong.
Ước
gì, qua con người và ơn gọi của Đavít chúng ta cũng sống chiều kích hy vọng và
tin yêu trong ơn gọi của chính mình. Vì xưa, Thiên Chúa đã tìm kiếm, đã chọn và
đón nhận Đavít với con người như thế nào, thì hôm nay, Ngài cũng tìm, cũng chọn
và đón nhận mỗi người chúng ta như vậy. Ước gì, lời ca khen, chúc tụng của
Đavít cũng là lời tán dương, tạ ơn và xác tín mỗi ngày chúng ta dâng lên Thiên
Chúa: “Chính Người là khiên che thuẫn đỡ
cho những ai ẩn náu bên Người. Ngoài ĐỨC CHÚA, hỏi ai là Thiên Chúa? Ai là
núi đá độ trì, ngoài Thiên Chúa của ta? Chính Thiên Chúa là nơi trú ẩn vững chắc
của tôi, mở ra cho tôi đường lối thiện toàn.” (2 Sm 22, 31-33)
TÀI LIỆU
THAM KHẢO
1. Nhóm
Các Giờ Kinh Phụng Vụ. Kinh Thánh 2011.
Nxb. Tôn Giáo, Hà Nội. 2015.
2. ĐGM.
Phêrô Nguyễn Văn Khảm. Đường Về Emmaus.
Nxb. Tôn Giáo, Hà Nội. 2012.
3. Linh mục.
Giuse Nguyễn Ngọc Vinh, SDB. Các Sách Sử
Trong Kinh Thánh. Giáo trình lưu hành nội bộ. 2022.
4. Linh mục.
Giuse Nguyễn Ngọc Vinh, SDB. Linh Hồn Con
Khao Khát Thuộc Về Ngài. Nxb. Tôn Giáo, Hà Nội. 2021.
WEB
2. https://bible.usccb.org/bible
3. https://pastorunlikely.com/why-was-david-chosen-to-be-king-trust-in-the-lord-is-everything/
4. https://www.crosswalk.com/faith/bible-study/david-in-the-bible-who-was-he-why-is-he-important.html
5. http://conggiao.info/vua-david-d-40423